หน้าเว็บ

ต้นปีบ หรือ กาซะลอง ไม้ประดับบ้าน



ต้นปีบ หรือ กาซะลอง นับเป็นไม้ดอกไม้ประดับอีกชนิดหนึ่งในปัจจุบันที่ได้รับความนิยมในการนำมาจัดสวน หรือตกแต่งสวนภายในบ้าน แม้กระทั่งตามสวนสาธารณะต่างๆ สำหรับท่านที่ได้ลองเข้าไปดูบ้านตามโครงการบ้านจัดสรรต่าง สังเกตดูจะเห็นว่าตามพื้นที่ส่วนกลาง เช่น บริเวณริมถนนหรือบนฟุตปาธจะเห็นต้นปีปปลูกอยู่เรียงรายกันไปตามแนวถนนหรือแนวฟุตปาธ หรือแม้กระทั่งในบริเวณบ้านก็จะมีไม้ชนิดนี้ปลูกแซมอยู่ จุดเด่นของไม้ประดับชนิดนี้ก็คือ ดอกจะมีกลิ่นหอม

ชื่อ : ปีบ หรือ กาซะลอง
ชื่ออังกฤษ : Indian cork tree
ชื่ออื่น กาซะลอง กาดสะลอง (เหนือ)
ชื่อวิทยาศาสตร์: Millingtonia hortensis Linn.f
ชื่อวงศ์ Bignoniaceae

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ ต้นปีปจัดเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ เป็นไม้ผลัดใบ ลำต้นสูงใหญ่เมื่อโตเต็มที่จะมีความสูงถึง 15-20 เมตร เลยทีเดียว ลักษณะเปลือกบริเวณลำต้นหนาสีน้ำตาลอ่อน และจะแตกเป็นแนวร่องทั่วทั้งลำต้น ใบประกอบ 2-3 ชั้นเรียงสลับกัน ใบมีขนาดเล็กขอบใบหยักเล็กน้อย จุดเด่นก็คือ ทนแล้งได้ดี ตายยาก

 *ดอกปีป

ดอกของไม้ชนิดนี้จะมีสีขาว มีดอกย่อยจำนวนมากรวมกันเป็นช่อๆกระจุกซ้อนกันอยู่ตามกิ่งทั่วทั้งต้น ดอกมีกลิ่นหอม สำหับท่านที่จะนำมาปลูกแต่งสวนบ้าน ถ้าชอบไม้ดอกที่สามารถให้กลิ่นหอมได้ด้วย ก็ถือว่าต้นปีปตอบสนองความต้องการได้ แต่ถ้าหากหวังจะเอาเป็นร่มเงาแบบจริงๆจังๆก็จะไม่ค่อยเหมาะเทาไหร่ เพราะใบของปีปจะมีขนาดเล็กไม่ค่อยหนาแน่น บังแดดได้ไม่ค่อยดี และอีกอย่างต้องเข้าใจด้วยว่าไม้ชนิดนี้เวลาดอกร่วงจะร่วงเยอะมาก สำหรับท่านที่รักความสะอาด แต่ไม่ค่อยมีเวลาเก็บกวาดก็จะไม่เหมาะ

*ใบต้นปีป และช่อดอกที่กำลังตูม

การปลูกต้นปีป แต่งบ้าน ก็ควรปลูกให้ห่างจากตัวบ้านหรือแนวรั้วประมาณ 3-5 เมตรกำลังเหมาะ เนื่องจากไม้ชนิดนี้เป็นไม้ขนาดกลางถึงขนาดใหญ่เมื่อโตเต็มที่รากอาจชอนไชทำความเสียหายให้กับบ้านได้ และกิ่งก้านก็อาจจะแผ่ขยายรุกล้ำเข้าไปในตัวบ้าน (แต่ถ้าหากเป็นไม้ที่ขุดล้อมมารากก็จะไม่เยอะและไม่โตเท่ากับต้นที่ปลูกหรือเพาะมาจากเมล็ด)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright (c) 2014 ต้นไม้จัดสวน.blogspot.com