หน้าเว็บ

ต้นไทรเกาหลี ไอเดียแต่งบ้าน



     ต้นไทรเกาหลี ต้นไม้แต่งสวน ยอดฮิตอีกชนิดหนึ่งที่หลายๆคนรู้จักกันดี เหมาะสำหรับนำมาปลูกตามแนวรั้วบ้านเพื่อเป็นม่านบังสายตาและ ตกแต่งบ้าน สำหรับหลายๆท่านที่มีรั้วบ้านเป็นแบบรั้วโปร่ง โดยเฉพาะผู้ที่ซื้อบ้านตามหมู่บ้านจัดสรรโครงการฯต่างๆที่นิยมทำรั้วหน้าบ้านและรั้วแบ่งแปลงระหว่างบ้านช่องแรกเป็นแบบรั้วเหล็กโปร่ง ซึ่งก็ทำให้คนภายนอกที่ผ่านไปผ่านมาหรือเพื่อบ้านที่อยู่ข้างๆบ้านสามารถมองผ่านเข้ามาได้ (จริงๆแล้วก็ไม่ได้รังเกียจ รังงอนเพื่อนบ้านอะไรหรอกเพียงแต่หลายๆท่านส่วนใหญ่ก็คิดว่าในบ้านเป็นสถานที่ส่วนตัว อาจจะแต่งตัวตามสบายซึ่งบางครั้งอาจดูโป๊ไปนิด ก็ไม่อยากให้คนภายนอกเห็น) ก็แนะนำไม้ประดับบ้านชนิดนี้เลยครับ

ชื่อพฤกษาศาสตร์ : Ficus annulata
ชื่อวงศ์ : MORACEAE
ชื่อสามัญ: Banyan Tree
ชื่อเรียกท้องถิ่น: ไทรเกาหลี

ด้วยจุดเด่นของต้นไทรเกาหลี ที่เป็นไม้ทรงพุ่ม มีใบค่อนข้างหนาแน่น มีลักษณะเป็นพุ่มสูงขึ้นไป เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางเมื่อโตเต็มที่ก็จะสูงร่วม 10 เมตรขึ้นไป และหากปล่อยไว้ไม่ตัดแต่งจะมีรากห้อยย้อยลงมา เมื่อนำมาปลูกเรียงกันก็จะมีใบทึบหนาแน่นสามารถตัดแต่งให้เป็นรูปทรงตามแนวรั้วได้ หรือจะนำมาปลูกเพื่อทำเป็นแนวเขตก็เหมาะ

นอกจากนั้นข้อดีอีกอย่างหนึ่งของไทรชนิดนี้คือ มีความแข็งแรงทนทาน ดูแลรักษาง่าย ไม่ค่อยมีโรคหรือแมลง และสามารถเติบโตได้ดีในดินธรรมดา

ถือเป็นไม้แต่งสวนในบ้าน ที่ปลูกง่ายโตเร็วอีกชนิดหนึ่ง การดูแลก็ไม่ต้องพิถีพิถันอะไรมาก ชอบอยู่กลางแจ้งและทนต่อสภาพแวดล้อมได้ดี ไม้ชนิดนี้ส่วนใหญ่ที่ปลูกๆกันยังไม่ค่อยพบปัญหาเรื่องโรคหรือแมลงรบกวน

สำหรับ ราคาต้นไทรเกาหลี ก็ขึ้นอยู่กับขนาด จะบอกเป็นราคามาตรฐานก็คงยากเพราะเท่าที่สอบถามดูราคาไม่เท่ากันซักแห่ง สำหรับท่านที่สนใจจะเสาะหานำมาปลูกก็ต้องลองสอบถามราคาเปรียบเทียบดูหลายๆที่

รูปบนสุดนี้เป็นการนำมาปลูกบังตามแนวรั้วหน้าบ้าน โดยปลูกให้มีระยะห่างกันระหว่างต้นประมาณ 50 เซนติเมตรปลูกเป็นแถวเรียงไปจนสุดแนวรั้วบ้าน เนื่องจากในรูปนี้ยังปลูกได้ไม่นาน ทรงพุ่มใบยังไม่หนาแน่นมากยังพอมองเห็นแนวลำต้นแต่ละต้นอยู่


     รูปนี้เป็นการปลูกที่แนวรั้วข้างบ้าน ซึ่งเป็นรั้วเหล็กโปร่ง จริงๆแล้วเป็นรั้วเหล็กนะครับแต่จะมองเหมือนไม่มี เพราะความหนาแน่นของต้นไทรฯปกปิดไว้ และมีการตัดแต่งให้เป็นรูปทรงล้อตามแนวรั้ว ก็ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นกำแพงหรือรั้วธรรมชาติ นอกจากช่วยบังตาจากภายนอกแล้วสีเขียวของต้นไม้ยังช่วยให้บ้านมีความร่มรื่นให้ความรู้สึกผ่อนคลายเหมือนอยู่ใกล้ธรรมชาติอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright (c) 2014 ต้นไม้จัดสวน.blogspot.com