หน้าเว็บ

ปลูกต้นหูกระจง หรือ ต้นแผ่บารมี แต่งสวนในบ้าน ได้ร่มเงา



     การ ปลูกต้นหูกระจง ก็เป็นอีกหนึ่งพันธ์ุไม้ ที่นิยมนำมาปลูกเพื่อนตกแต่งสวนในบ้าน สังเกตได้จากตามหมู่บ้านจัดสรรต่างๆทีมีคนนิยมนำมาปลูกเพื่อตกแต่งบ้านเรือน, ตามที่สาธารณะหรือสวนสาธารณะต่างๆ หรือแม้กระทั่งในหมู่บ้านที่ผู้เขียนอาศัยอยู่ ก็ยังมีหลายๆบ้านที่นำมาปลูก ทั้งตัวผู้เขียน
เองก็ได้เคยมีประสบการณ์ในการปลูกไม้ชนิดนี้ตกแต่งสวนภายในบริเวณบ้านมาบ้าง จึงถือได้ว่าเป็นต้นไม้จัดสวนกลางแจ้ง ที่มีคนรู้จักและได้รับความนิยมมากพอสมควร นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าการปลูกไม้ชนิดนี้เป็นมงคลช่วยเสริมบุญบารมีให้แผ่กระจายออกไป เหมือนกิ่งก้านที่แผ่ออกไป ดังชื่อเรียกอีกชื่อก็คือ ต้นแผ่บารมี (หลายๆคนนิยมที่จะปลูกไม้ชนิดนี้ให้ได้กิ่งแผ่ออกเป็น 7 ชั้นเพื่อเสริมศิริมงคล)

ข้อมูลคร่าวๆของไม้พันธ์ุนี้

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Terminalia ivorensis Chev.

ชื่อสามัญ : Ivory Coast almond, Black Afara, Idigbo (Nigeria), Emeri (Ghana), Framire (Ivory Coast)

วงศ์ : COMBRETACEAE

ถิ่นกำเนิด : มีถิ่นกำเนิดมาจากในป่าแถบแอฟริกาตะวันตก บริเวณแถบเส้นศูนย์สูตร ตั้งแต่ประเทศกีนี ไปจนถึงประเทศแคเมอรูน

ลักษณะทั่วไป : เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง และเป็นไม้ผลัดใบ ใบมีขนาดเล็ก แตกกิ่งออกรอบลำต้นเป็นชั้นๆ

การขยายพันธุ์ : โดยการเพาะด้วยเมล็ด


     สำหรับการนำมาปลูกเพื่อประดับสวนในบ้าน ส่วนใหญ่ก็นิยมที่จะนำมาปลูกตกแต่งหน้าบ้าน ซึ่งนอกจากจะเป็นการตกแต่งบ้านไม่ให้ดูโล่งจนเกินไปแล้วยังช่วยให้ร่มเงาและช่วยบดบังความร้อนจากแสงแดดได้เป็นอย่างดี (จริงๆแล้วก็ปลูกได้หมดนั่นแหละไม่ว่าจะเป็นข้างบ้านหรือหลังบ้านหากมีพื้นที่เพียงพอ) สำหรับท่านที่กำลังมองหาต้นไม้มาปลูกเพื่อให้ร่มเงาในบริเวณบ้านการปลูกต้นหูกระจงไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอน เนื่องจากมีการเจริญเติบโตค่อนข้างเร็ว เมื่อปลูกแล้วผ่านไปซัก 2-3 ปี ต้นจะใหญ่ขึ้นมากอาจสูงเกินหลังคาบ้าน 2 ชั้น ในส่วนของกิ่งก้านจะแผ่ออกเป็นวงรอบๆลำต้น และจะแผ่ออกเป็นชั้นๆซ้อนกันอยู่ จึงทำให้บดบังแสงแดดได้ดี

เนื่องจากกิ่งก้านที่แผ่กระจายออกเป็นวงกว้าง ผู้ที่ปลูกต้นหูกระจงควรมีการตัดแต่งบังคับทรงพุ่มไว้ไม่ให้ใหญ่โตจนเกินไป เหตุผลส่วนหนึ่งก็เพื่อป้องกันกิ่งก้านไม่ให้แผ่ไปรุกล้ำบ้านข้างเคียง และอีกส่วนหนึ่งก็เพื่อเป็นการป้องกันลมพัดกรรโชกในฤดูฝนซึ่งอาจทำความเสียหายให้กับบ้านเรือนได้ หากถามว่าควรจะตัดแต่งถี่แค่ไหน? ก็ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัวหรอกครับ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม เช่น หากเห็นว่ากิ่งก้านเริ่มแผ่ออกไปรุกล้ำบ้านข้างเคียงแล้วก็ควรตัดแต่ง หรือ เมื่อจะเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนซึ่งจะมีลม ฝนหรือพายุเข้า ก็ควรตัดแต่งกิ่งไว้ก่อนเพื่อให้ต้นไม้โล่งลดแรงต้านพายุ ลม ฝน จะช่วยป้องกันไม่ให้กิ่งหักลงมาทำความเสียหายกับบ้านหรือบริเวณข้างเคียงได้ ข้อควรระวังอีกอย่างคือ เนื่องจากเป็นไม้ที่โตเร็วและมีรากที่แข็งแรงแผ่ชอนไชกระจายออกไปโดยเฉพาะต้นที่เพาะจากเมล็ด เมื่อมีอายุมากขึ้นจะเห็นรากเจริญเติบโตขึ้นและโผล่พ้นดินขึ้นมาดังนั้นจึงควรปลูกให้ห่างจากตัวบ้านหรือแนวรั้วพอสมควร(อย่างน้อยซัก 4-5 เมตร) เพราะรากของไม้อาจไปดันโครงสร้างบ้านหรือรั้วให้เกิดความเสียหายได้ และส่วนของกิ่งก็จะไปดันหรือพาดตัวบ้านหากปลูกไว้ใกล้ตัวบ้านจนเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright (c) 2014 ต้นไม้จัดสวน.blogspot.com