หน้าเว็บ

ต้นต้อยติ่งเทศ-ฟ้าประทานพร ตกแต่งมุมเฉลียงหน้าบ้าน


 
     วันนี้มีไอเดียแต่งบ้าน(สวน)เล็กๆน้อยๆมาฝาก ตรงมุมด้านข้างทั้งสองด้านของบันไดเฉลียงทางขึ้นหน้าบ้าน ที่ยังพอมีพื้นที่ว่างเหลืออยู่ เราก็จะจัดการหาต้นไม้จัดสวน มาลงเพื่อไม่ให้เสียพื้นที่ไปเปล่าๆ ไม้ที่จะแนะนำให้เอามาลงบริเวณนี้ก็คือ ต้นต้อยติ่งเทศ ซึ่งไม้ไม้ขนาดเล็กและให้ดอกสวยงามเนื่องจากมีพื้นที่ไม่มากและที่สำคัญเป็นการจัดสวนที่ติดกับตัวบ้าน หากนำไม้ขนาดใหญ่มาลง เมื่อไม้โตขึ้นอาจสร้างปัญหาให้กับตัวบ้านได้ สำหรับประโยชน์ของการนำไม้ดอกมาไว้บริเวณทางเข้าบ้านนอกจากจะทำให้บริเวณบ้านสวยงามร่มรื่นแล้ว ก็จะทำให้เราได้ชมความงามของดอกไม้ในขณะที่เข้าบ้านหรือออจากบ้านทุกครั้งและยังช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายอีกด้วย


*ในรูปนี้ก็จะเป็นการนำมาปลูกเป็นพุ่มเล็กๆที่ข้างบันไดทางขึ้นหน้าบ้าน

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Ruellia squarrosa (Fenzi) Cufod.
ชื่อวงศ์ : Acacthaceae.
ชื่อสามัญ : ruellias, wild petunias
ชื่อเรียกอื่นๆ : มีชื่อเรียกอื่นๆที่เรียกกันไปตามท้องถิ่นเช่น ต้อยติ่งฝรั่ง ต้อยติ่งน้ำ อังกาบฝรั่ง ต้นอังกาบ เป๊าะแป๊ะ เป็นต้น และยังมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งที่รู้จักกันในหมู่นักจัดสวนว่า ต้นฟ้าประทานพร 

ลักษณะทั่วไปของ ต้นต้อยติ่งเทศ หรือต้อยติ่งฝรั่ง จัดอยู่ในจำพวกไม้พุ่มขนาดเล็ก มีความสูงของลำต้นประมาณ 40-80 ซ.ม. ลักษณะของใบจะออกเป็นใบเดี่ยวเรียงสลับตรงข้ามกันแบบห่างๆ(ใบจะไม่ถี่หนาแน่น) ใบเรียวยาวปลายแหลม เป็นไม้ที่ชอบอยู่กลางแจ้ง ชอบแดด แต่ดอกจะติดไม่ค่อยทนนานก็จะร่วง

*ดอกสีม่วง ใบยาวเรียวปลายแหลม

ดอกต้อยติ่งเทศ ลักษณะการออกดอกจะออกเป็นช่อๆละประมาณ2-3 ดอกหรือบางกิ่งก็ออกเป็นดอกเดี่ยวๆ ดอกที่เห็นๆกันอยู่ทั่วไปจะมีสีม่วงเข้ม สีชมพู และสีขาว มีลักษณะเหมือนรูปกรวย กลีบดอกมี 5 กลีบ และจะมีเกสรอยู่บริเวณกลางดอก การออกดอกจะออกดอกหมุนเวียนต่อเนื่องไปเรื่อยๆตลอดทั้งปี 

วิธีขยายพันธุ์ต้นต้อยติ่งเทศ ไม้ชนิดนี้ขยายพันธ์ได้ง่ายมาก สามารถใช้วิธีปักชำหรือเพาะด้วยเมล็ด จริงๆแล้วสามารถขยายพันธ์ได้เองตามธรรมชาติ ก็คือหลังจากดอกร่วงแล้วก็จะติดฝัก เมื่อฝักแก่จัดเต็มที่จนเป็นสีน้ำตาล ฝักก็จะแตกเองแล้วดีดเมล็ดร่วงหล่นออกมารอบๆบริเวณต้น จนงอกเกิดเป็นต้นใหม่ขึ้นมา

บางท่านอาจสับสนระหว่างต้อยติ่งเทศกับต้นต้อยติ่งไทย ซึ่งจะมีลักษณะของดอกคล้ายๆกัน แต่การดูก็ไม่ใช่เรื่องยากให้สังเกตดูใบ ใบของต้อยติ่งเทศจะยาวเรียวและปลายแหลม

สำหรับคนที่ชอบไม้ดอกสีสวยๆ ปลูกเลี้ยงดูแลง่าย ลองปลูกดูนะครับ

1 ความคิดเห็น:

 
Copyright (c) 2014 ต้นไม้จัดสวน.blogspot.com