หน้าเว็บ

ต้นลีลาวดีลูกศร แต่งสวนหน้าบ้าน



     วันนี้กำลังมองหาอยู่ว่าจะเอาไม้ประดับสำหรับตกแต่งสวนในบ้านชนิดไหนดีมาเขียนแนะนำในบล็อก คิดไปคิดมาก็พอดีนึกขึ้นได้ว่ามี ต้นลีลาวดีลูกศร อยู่ต้นหนึ่งที่รื้อออกมาจากบ้านพรรคพวกกัน เค้าไม่
ชอบหรือเบื่อ หรือยังไงก็ไม่รู้!ให้ช่วยรื้อออกไปทิ้งให้หน่อย ก็เลยรื้อออกให้ฟรีไม่คิดค่าแรง พอรื้อออกเสร็จจะเอาไปทิ้งก็เสียดายจะเอาไปปลูกเองก็ไม่มีที่บวกกับขี้เกียจดูแล คิดไปคิดมาก็เลยเอาไปปลูกทิ้งไว้หน้าออฟฟิศดีกว่า ขุดหลุมแล้วก็เอาวางลงไปแล้วเอาดินกลบเป็นอันจบ ต่อไปก็ปล่อยตามบุญตามกรรม ให้หากินเอาเอง(โตแล้ว)

อยู่ไปอยู่มาก็ออกดอกสวยงามเต็มต้น สรุปว่ารอด เรื่องของเรื่องก็คือแรกๆก็มีคนรดน้ำบ้างเป็นครั้งคราว มันก็ติดฟื้นขึ้นมา พอติดแล้วก็ปล่อยยาวเลยไม่ได้รดน้ำอะไรทั้งนั้นปล่อยไปตามธรรมชาติ

ลองมาดูข้อมูลของ ไม้แต่งสวน ชนิดนี้กัน

ชื่อที่เรียก : ต้นลีลาวดีลูกศร 
ชื่อสามัญ : Common Name White Frangipani, Bridal Bouquet
ชื่อวิทยาศาสตร์ Scientific Name : Plumeria pudica Jacq. cv. Bridal Bouquet
ชื่อวงศ์ Family Name : APOCYNACEAE
ชื่ออื่นๆ : ใบหอก

การนำมาใช้ประโยชน์: ใช้ปลูกประดับสวน ปลูกตกแต่งบ้าน ดอกใช้บูชาพระ

ต้นลีลาวดีลูกศร มีลักษณะเป็นไม้ยืนต้นที่มีขนาดเล็ก จัดอยู่ในตระกูลเดียวกับต้นลีลาวดีที่เราเห็นกันอยู่ทั่วๆไป ความสูงของต้นเมื่อโตเต็มที่ก็จะประมาณ 3 ถึง 4 เมตร ลำต้นจะสูงชะลูดขึ้นเรื่อยๆ ใบจะเป็นทรงพุ่มอยู่ด้านบน สาเหตุที่เรียกว่า ลีลาวดีใบลูกศร ก็เพราะมีจุดเด่นอยู่ที่ใบนั่นเอง ซึ่งจะมีลักษณะบริเวณโคนใบแคบ ช่วงปลายใบจะแผ่ออกแล้วโค้งมนเข้าตรงปลายใบจะแหลม มองดูเหมือนหัวลูกศรหรือหัวลูกธนู



ลักษณะดอกจะมีสีขาวและมีจุดสีเหลืองเล็กๆอยู่ตรงกลาง มีกลีบดอก 5 กลีบ ดอกจะอยู่รวมกันเป็นช่อๆหนึ่งจะมีดอกประมาณ 5-12 ดอก ออกดอกหมุนเวียนทั้งปี แต่ข้อเสียของไม้ประดับชนิดนี้ก็คือ ดอกจะไม่มีกลิ่น

สรุปก็คือ สำหรับไม้ดอกแต่งสวนพันธ์ุนี้ เป็นไม้ที่ปลูกง่ายตายยากต้องการน้ำน้อยถึงปานกลาง สามารถทนแดดตลอดวันได้ สำหรับท่านที่อยากจะปลูกไว้ในบ้านก็ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมดู ราคาก็ไม่แพงอย่างที่คิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright (c) 2014 ต้นไม้จัดสวน.blogspot.com