หน้าเว็บ

พุดศุภโชค ตกแต่งสวนสวย



     พูดถึงต้นพุดที่เรานำมาปลูกเป็นไม้ประดับภายในบ้าน หรือใช้จัดสวนแต่งสวน ก็มีอยู่หลายสายพันธุ์จริงๆครับ ถือเป็นไม้ดอกที่ได้รับความนิยมสำหรับคนรักบ้านรักสวนกันมาก ซึ่งพุดที่นำมาแนะนำกันในวันนี้ก็คือ พุดศุภโชค หรือหลายๆคนอาจเรียก “พุดศรีลังกา” เป็นไม้ที่หาง่าย ราคาไม่แพง สำหรับท่านที่ต้องการหามาปลูกก็ลองหาดูตามตลาดต้นไม้ทั่วไปนะครับ มีหลายขนาดให้เลือก จะเอาแบบเป็นถุงก็มีหรือจะอาแบบปลูกลงกระถางแล้วก็มี สนนราคาก็แตกต่างกันไปตามขนาด

ชื่อสามัญ : Gerdenia Crape Jasmine
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Gardenia jasminoides
ชื่อพื้นเมือง : พุดศรีลังกา พุดแคระ

ซึ่งลักษณะของพุดชนิดนี้ก็อยู่ในกลุ่มไม้ทรงพุ่มอีกชนิดหนึ่ง แต่จัดอยู่ในประเภทไม้พุ่มเตี้ย เมื่อโตเต็มที่จะมีความสูงประมาณ .80 ซ.ม.-1.00 เมตร กิ่งก้านและใบหนาแน่นเป็นพุ่มทึบ ใบเรียวแหลมเล็ก สีเขียวสด

ดอก จะออกดอกเป็นช่อที่บริเวณปลายยอด โดยเฉลี่ยแต่ละช่อจะมีดอกประมาณ 8-10 ดอก ดอกสีขาวประกอบด้วยกลีบดอก 5 กลีบ ไม่มีกลิ่นหอม

การดูแลรักษา พุดศุภโชค จัดเป็นไม้ประดับสวนที่ปลูกง่าย ดูแลง่าย ทนทานไม่มีปัญหาเรื่องโรคและแมลง สามารถปลูกกลางแจ้งได้ ชอบแดดจัด การรดน้ำก็รดตามปกติ เช่น เช้า-เย็น หรือ แม้จะรดวันละครั้ง ก็ไม่มีปัญหาสำหรับไม้ชนิดนี้

การขยายพันธุ์ ขยายพันธ์ด้วยการเพาะเมล็ด, ตอนกิ่ง, ปักชำ

พูดถึงจุดเด่นของ พุดศุภโชค น่าจะอยู่ที่ดอกสีขาวที่ออกเป็นพุ่ม และจะออกดอกกระจายทั่วทั้งต้นยิ่งถ้าปลูกเป็นแปลงเมื่อออกดอกจะมองเห็นดอกขาวโพลนเต็มไปหมดสวยงามมาก ที่สำคัญจะออกดอกต่อเนื่องตลอด จุดเด่นอีกอย่างก็คือ ความเป็นไม้พุ่มขนาดเล็กที่มีกิ่งใบหนาแน่นทำให้สามารถตัดแต่งให้เป็นรูปทรงได้ตามต้องการ เหมาะสำหรับการนำมาปลูกลงดินเป็นแปลงเพื่อตกแต่งบ้านตามแนวรั้วหน้าบ้าน หรือจะปลูกลงกระถางก็ได้นะครับไม่ผิดแต่ประใดแล้วแต่ความชอบ ปลูกลงกระถางก็ดีอย่างหนึ่งเพราะสามารถยกเคลื่อนย้ายได้ง่าย เมื่อออกดอกเราอาจอยากจะยกเปลี่ยนจุดเพื่อตกแต่งบ้านและโชว์ความสวยงามก็ทำได้ง่าย แต่ที่สำคัญต้องให้โดนแดดบ้างนะครับจะได้งอกงามและออกดอกได้ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright (c) 2014 ต้นไม้จัดสวน.blogspot.com