หน้าเว็บ

ต้นหนวดปลาหมึกแคระด่าง ตกแต่งสวนหย่อม



     แนะนำไม้ดอก มาหลายชนิดแล้ว วันนี้เปลี่ยนแนวมาแนะนำต้นไม้แต่งสวน ที่เป็นไม้ใบฟอร์มสวยๆสำหรับใช้ตกแต่งบ้านและสวนกันบ้าง ต้นหนวดปลาหมึกแคระด่าง ก็คือชื่อของไม้ใบฟอร์มสวยที่กำลังจะกล่าวถึงนี้ ด้วยลักษณะเด่นของใบที่มีสีสันสวยงามแปลกตา ช่วยสร้างจุดเด่นให้กับสวนสวยของเราดูมีชีวิตชีวายิ่งขึ้น จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งที่จะนำมาเป็นหนึ่งในต้นไม้จัดสวน ภายในบริเวณบ้านของเรา

ลักษณะโดยทั่วไป ต้นหนวดปลาหมึกแคระด่าง จัดเป็นไม้พุ่มที่มีขนาดเล็ก ลักษณะทรงพุ่มค่อนข้างกลม บริเวณลำต้นจะตั้งตรง มีการแตกกิ่งก้านออกไปเรื่อยๆแบบไร้ทิศทาง การปล่อยให้แตกกิ่งออกไปตามธรรมชาติหลายๆคนอาจมองว่ารก ไม่สวยงาม ดังนั้นหากต้องการให้ฟอร์มไม้สวยงามต้องคอยตัดแต่งอยู่เสมอ ลักษณะใบประกอบเป็นแฉก สีใบด่างมีสีเขียวปนกับสีเหลือง

ไม้ชนิดนี้เป็นไม้ที่ปลูกง่าย ๆไม่ต้องพิถีพิถันหรือดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ ทนแล้ง ชอบที่โล่งแจ้ง รดน้ำตามปกติ ใส่ปุ๋ยพรวนดินบ้างเป็นครั้งคราว แค่นี้ก็เจริญเติบโตสวยงามแล้ว

ชื่อวิทยาศาสตร์ Schefflera arboricola (Hayata) Hayata 'Variegata'
ถิ่นกำเนิด Trop. America, Trop. Asia, Trop. Australia, S. Pacific Is.
ชื่อวงศ์ : Araliaceae

ในรูปนี้เป็นการนำมาปลูกตกแต่งบริเวณหลังบ้านติดช่วงมุมรั้วโดยปลูกแซมถัดจากต้นเข็มม่วงและต้นแฮปปี้เนส ตอนซื้อมาเป็นไม้ถุง ขนาดถุง 4นิ้ว ลงไปประมาณ 50-60 ต้น จุดประสงค์ของการแต่งสวนบริเวณนี้ก็คืออยากให้เป็นสวนหย่อมขนาดเล็ก เพื่อให้บริเวณหลังบ้านมีสีเขียวของต้นไม้บ้างจะได้ดูไม่แห้งแล้งจนเกินไป ในขณะเดียวกันหากลงต้นไม้เยอะเกินไปก็อาจจะทำให้บริเวณบ้านรกหากไม่มีเวลาดูแลตัดแต่ง และจะทำให้เสียพื้นที่ใช้สอยด้วย


*ในรูปนี้เป็นการนำมาปลูกลงดินแซมด้วยเฟิร์นฮาวาย เป็นการตกแต่งสวนหย่อม ข
นาดเล็ก บริเวณมุมรั้วด้านหลังบ้าน

     หรือจะปลูกลงในกระถางก็ได้ เพราะจะทำให้สามารถยกเคลื่อนย้ายสถานที่ได้ง่ายหากเกิดอาการเบื่ออยากจะปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในบ้าน ใหม่ก็สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย อาจจะยกกระถางมาวางประดับไว้ในที่ร่ม เช่น ในตัวบ้าน หรือตัวอาคารก็ได้ นอกจากสวยงามแล้วเห็นหลายๆคนบอกว่าไม้ชนิดนี้ยังมีคุณสมบัติช่วยดูดซับสารพิษได้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright (c) 2014 ต้นไม้จัดสวน.blogspot.com