หน้าเว็บ

เครื่องมือตัดแต่งต้นไม้ เพื่อตกแต่งสวนในบ้าน



     ต้นไม้จัดสวน ทั้งหลายที่เราไปขยันสรรหานำมาปลูกไว้ภายในบ้านพอนานวันเข้ามันก็เยอะขึ้นๆ และที่สำคัญต้นไม้พวกนี้ก็จะโตขึ้นเรื่อยๆและแตกกิ่งก้านสาขาออกมาจนรกรุงรังไปหมด ก็จำเป็นต้องตัดแต่งล่ะครับ ส่วนจะตัดแต่งด้วยตัวเองหรือจะจ้างคนงานตัดก็ว่ากันไป สำหรับท่านที่ชอบปลูกต้นไม้และ
ชอบตัดแต่งดูแลด้วยตัวเองสิ่งสำคัญที่จะขาดไม่ได้คือ เครื่องมือตัดแต่งต้นไม้ เพื่อใช้ในการตัดแต่งต้นไม้ที่เราปลูกไว้ไม่ให้รกทึบกิ่งก้านยื่นเกะกะ และยังเป็นการรักษารูปทรงของต้นไม้ไว้เพื่อความสวยงาม โดยเฉพาะพวกไม้ทรงพุ่มหรือไม้คลุมดินต่างๆ

สำหรับ อุปกรณ์ตัดแต่งกิ่ง หรือ เครื่องมือตัดแต่งต้นไม้ ที่ควรมีไว้ติดบ้าน อย่างน้อยๆก็ควรมี 3 อย่างนี้ คือ

1. กรรไกรแต่งกิ่ง กรรไกรสำหรับแต่งกิ่งนี้แนะนำให้ใช้อันใหญ่ไปเลยครับ(รูปบน) จะใช้งานได้หลากหลายและคุ้มกว่าอันเล็ก ซึ่งกรรไกรอย่างที่เห็นในรูปบนนี้จะมีน้ำหนักเบาเพราะด้ามจับเป็นอลูมิเนียมมีปลอกรองมือเป็นยาง เหมาะสำหรับใช้ตัดแต่งไม้พุ่มหรือไม้คลุมดินทุกชนิด


สำหรับการเลือกกรรไกรตัดแต่งกิ่งต้นไม้ตามที่กล่าวมา แนะนำว่าควรเลือกเป็นแบบที่มีด้ามจับเป็นอลูมิเนียมและมีปลอกยางหุ้มอยู่อย่างในคลิปฯ เพราะแบบด้ามจับอลูมิเนียมจะมีน้ำหนักเบากว่าแบบที่มีด้ามจับเป็นไม้ ทำให้ใช้งานได้ง่ายกว่าและไม่เมื่อยแขนมากในกรณีที่เราใช้งานต่อเนื่องนานๆและปลอกยางที่หุ้มด้ามจับยังช่วยให้นุ่มมืออีกด้วย

2. ตะขอตัดกิ่ง สำหรับตะขอตัดกิ่งนี้เหมาะสำหรับตัดแต่งกิ่งต้นไม้ที่มีความสูงพอสมควร โดยลักษณะของเครื่องมือชนิดนี้จะมีลักษณะเหมือนตะขอโดยมีใบมีดสำหรับตัดกิ่งไม้อยู่ด้านในตะขอ ซึ่งตัวตะขอตัดนี้สามารถใส่ด้ามยาวๆเพื่อให้สามารถใช้ตัดกิ่งไม้ที่อยู่สูงเหนือศีรษะขึ้นไป ส่วนวิธีการตัดกิ่งไม้นั้นก็จะมีเชือกผูกติดอยู่กับก้านใบมีด เวลาจะตัดกิ่งไม้ก็จะดึงหรือกระตุกเชือกให้ใบมีดตัดกิ่งจนขาด




3. ใบเลื่อยตัดกิ่ง แบบด้ามยาวที่ใช้เลื่อยตัดกิ่งจากด้านล่าง




*ตะขอตัดกิ่งที่เห็นขายอยู่ทั่วไปก็จะมีใบเลื่อยสำหรับตัดกิ่งติดมาด้วยอยู่แล้ว หรือจะซื้อเฉพาะใบเลื่อยตัดอย่างเดียวก็ได้

เพื่อสวนสวยของเรา เครื่องมือตัดแต่งต้นไม้ ที่กล่าวมาทั้ง 3 ชนิดนี้ก็ถือว่ามีความจำเป็นสำหรับการตัดแต่งต้นไม้ในสวน ภายในบริเวณบ้านของเรา สำหรับคนที่ชอบแต่งสวนด้วยตัวเองก็ควรมีติดบ้านไว้นะครับ การหาซื้อเครื่องมือเหล่านี้ก็หาซื้อได้ตามร้ายขายของแต่งสวนทั่วไป หรือถ้าเป็นบนห้างก็จะมีตามแผนกเครื่องมือและอุปกรณ์จัดสวนแต่งสวน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright (c) 2014 ต้นไม้จัดสวน.blogspot.com