หน้าเว็บ

จัดสวนหิน สวนสวยหน้าบ้าน



     ในปัจจุบันการจัดสวนหรือตกแต่งสวนในบริเวณบ้าน นอกจากจะใช้ต้นไม้เป็นหลักในการแต่งสวนแล้วยังมีวัสดุอย่างอื่นอีกที่สามารถนำมาจัดแต่งร่วมกับต้นไม้ได้ จัดสวนหิน ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่นำมาแนะนำกันในวันนี้ ซึ่งวัสดุจำพวกหินชนิดต่างๆในบ้านเรานั้นก็หาซื้อกันได้ไม่ยากไม่ว่าจะเป็นหินแบบเม็ดเล็กๆที่มีขายเป็นถุง หรือจะเป็นหินภูเขาขนาดใหญ่ที่มีรูปทรงตามธรรมชาติ

ขึ้นชื่อว่า สวนหิน ก็ต้องมีหินเป็นวัสดุหลักในการนำมาจัดสวนในสไตล์นี้ การนำมาจัดเรียง ตกแต่ง ด้วยการใช้จุดเด่นของหินที่มีรูปทรงต่างๆกันตามธรรมชาติ มาวางจัดให้ได้ตามจินตนาการของผู้จัดนั่นเอง

จุดเด่นของการ จัดสวนหิน ก็คือ ไม่จำเป็นต้องดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ ยิ่งเป็นหินประเภทที่เมื่อโดนความชื้นแล้วเกิดเป็นตะไคร่หรือมอสเกาะขึ้นมาก็ยิ่งจะให้ความรู้สึกร่มรื่นเหมือนอยู่ในธรรมชาติมาก

อย่างในรูปบนสุดนี้ก็เป็นการนำเอาหินหลายๆขนาด มาวางจัดเรียงตามไอเดียของเรา โดยมีหินก้อนใหญ่วางเป็นไฮไลท์โดดเด่นอยู่ตรงกลาง ประกอบด้วยหินก้อนเล็กๆวางอยู่รอบๆแซมด้วยหินที่ตกแต่งไว้เป็นที่นั่งสำหรับเอาไว้นั่งเล่น แล้วปลูกไม้จัดสวนจำพวกเฟิร์นแซมเข้าไปตามซอกโขดหิน แถมด้วยการต่อท่อพ่นสเปรย์ละอองน้ำให้เป็นละอองกระจายทั่ว ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในป่าดิบชื้นยังไงยังงั้น

และเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศการจัดสวนหิน ชุดโต๊ะหรือม้านั่งที่เราจะใช้กับสวนหินก็ควรจะเป็นชุดที่ทำจากหินเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศของสวนหิน ดังรูปข้างล่างนี้


รูปนี้ก็เป็นชุดโต๊ะหิน ประกอบด้วยแผ่นหิน ที่ตกแต่งไว้เพื่อเป็นโต๊ะอยู่ตรงกลางรายล้อมด้วยก้อนหินขนาดเล็กลงมาที่ทำไว้สำหรับเป็นที่นั่งแทนเก้าอี้ และยังมีวางไว้ตามบริเวณอื่นภายในสวนอีกด้วย

ก็นับว่าเป็นไอเดียที่น่าสนใจอีกหนึ่งไอเดียนะครับสำหรับการ จัดสวนหิน ในบริเวณบ้าน แต่ในขั้นตอนของการทำกว่าจะเสร็จออกมาเป็นสวนสวยๆอย่างที่เห็นก็คงจะเหนื่อยไม่ใช่เล่น เพราะหินแต่ละก้อนนั้นมีน้ำหนักพอสมควร แต่ก็คุ้มค่าหากได้ลงมือทำจนเสร็จออกมาเป็นสวนหินแบบที่เราต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright (c) 2014 ต้นไม้จัดสวน.blogspot.com