หน้าเว็บ

แผ่นปูพื้นสวน ตกแต่งทางเดินสวน หินแม่น้ำ บล็อกปูทางเดิน

   
 

     นอกจากต้นไม้ชนิดต่างๆที่เรานำมาตกแต่งสวนในบ้านกันแล้ว ยังมีการแต่งสวนอีกชนิดหนึ่งที่หลายๆท่านอาจมองข้ามไปนั่นก็คือ การตกแต่งบริเวณพื้นสวน หรือตามทางเดินในสวน ซึ่งเป็นอีกที่ๆเราสามารถตกแต่งได้ วัสดุตกแต่งพื้นสวน ส่วนใหญ่ที่นิยมนำมาใช้กันก็จะเป็นพวก หินแม่น้ำ กรวดแม่น้ำ หรือ แผ่นปูพื้นสวน บล็อกปูทางเดิน เป็นต้น

วัสดุตกแต่งสวน จำพวกพวกหินแม่แม่น้ำ หรือกรวดแม่น้ำต่างๆ นั้น ก็มีอยู่มากมายหลายชนิด และจะมีความแตกต่างกันในเรื่องของรูปทรง มีทั้งแบบเป็นก้อนทรงกลมหรือแบบเป็นก้อนแบน, ในเรื่องของขนาดก็มีหลายขนาดตั้งแต่เล็กไปหาใหญ่ หรือในเรื่องของสี หินแม่น้ำที่นำมาใช้สำหรับโรยตกแต่งทางเดินในสวนนั้นมีหลายสีมากตั้งแต่สีอ่อนไปจนถึงสีเข้ม ฯล การเลือกนำไปใช้งานก็ขึ้นอยู่กับไอเดียของแต่ละคน

แผ่นปูทางเดิน หรือบล็อกปูทางเดิน ที่ใช้สำหรับตกแต่งทางเดินสวนนั้น ในปัจจุบันนี้นับว่ามีการผลิตออกมาจำหน่ายเยอะมาก มีความหลากหลายแตกต่างกันทั้งในเรื่องของขนาด,รูปทรง, สีสัน, ลวดลาย ชนิดที่ว่าเลือกกันจนตาลายไปเลยทีเดียว

มาดูตัวอย่างการนำหินหรือแผ่นปูทางเดิน ไปใช้ในการแต่งสวนกัน


รูปนี้เป็นไอเดียแต่งพื้นข้างบ้าน หรือข้างโรงจอดรถ โดยการนำแผ่นหินปูทางเดินกับหินแม่น้ำมาวางปูสลับกันไปจนเต็มพื้นที่ ซึ่งการตกแต่งพื้นที่เห็นนี้จะแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแรกที่อยู่ด้านหน้าจะใช้แผ่นหินวางเรียงกันโดยเว้นช่องระหว่างแผ่นหินให้ห่างกันประมาณ 20 เซนติเมตร แล้วใช้ หินแม่น้ำสีขาว โรยลงไปให้เต็มช่องว่าง ส่วนที่สองด้านในจะเป็นการปูแผ่นหินสีเข้มโดยปูชิดต่อเนื่องกัน โดยเว้นช่องบริเวณขอบพื้นเพื่อใช้หินแม่น้ำสีอ่อนโรยช่องเว้นช่องสลับกันไปกับปูแผ่นหิน


อีกหนึ่งไอเดีย สำหรับการนำแผ่นปูพื้นสวน มาตกแต่งพื้นทางเดินข้างบ้าน ซึ่งวัสดุที่นำมาตกแต่งจะเป็นแผ่นปูทางเดินที่ตกแต่งผิวด้วยกรวดล้างแซมตกแต่งด้วยเม็ดหินเป็นรูปดอกไม้ นำมาวางเรียงกันเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่โดยมีการทำขอบกั้นปูนเป็นสี่เหลี่ยมล้อมรอบ สามารถใช้งานเป็นลานอเนกประสงค์ได้ โดยอาจนำชุดโต๊ะและเก้าอี้ มาตั้งไว้สำหรับเป็นมุมพักผ่อน หรือ จะตั้งชิงช้า ไว้สำหรับเด็กๆก็ได้ ฯล


แผ่นปูทางเดินที่ได้มาจากการนำหินแท้ๆ มาตัดเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมก็ยังเป็นวัสดุตกแต่งสวนอีกชนิดหนึ่งที่ยังได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน ดังในรูปบนนี้เป็นการนำแผ่นหินมาปูพื้น ภายในกรอบปูนรูปวงกลมโรยด้วยหินแม่น้ำแซมบริเวณช่องว่าง โดยใช้แผ่นหินปูเป็นทางเดินมาจากตัวบ้าน พื้นที่หน้าบ้านบริเวณมุมนี้สามารถนำโต๊ะและเก้าอี้เล็กๆมาตั้งไว้ เหมาะสำหรับนั่งดื่มกาแฟพร้อมสูดอากาศยามเช้าในวันหยุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright (c) 2014 ต้นไม้จัดสวน.blogspot.com