หน้าเว็บ

การตัดหญ้าในบ้านเอง ไม่ยากอย่างที่คิด



     นอกจากการแต่งสวน จัดสวนแล้ว มาดูการดูแลรักษาหรือการตัดแต่งกันบ้าง เพราะหากไม่มีการตัดแต่งต้นไม้ในสวนหรือหญ้าที่เราปลูกไว้ก็คงจะทำให้สวนของเรากลายเป็นสวนรก ต้นไม้ใบหญ้าก็คงจะยาวรกรุงรังไม่อยู่ในรูปทรงหรือฟอร์มที่สวยงามเหมือนตอนปลูกทีแรก ซึ่งในตอนนี้จะพูดถึงการตัดหญ้า นะครับ สำหรับการตัดแต่งหญ้าในบริเวณบ้านนั้น ส่วนใหญ่นั้นก็มีอยู่ 2 วิธีที่นิยมกัน ก็คือ

1. จ้างตัด
2. ตัดเอง

สำหรับวิธีที่หนึ่ง นั้นก็คงไม่ต้องพูดถึงอะไรมาก สำหรับคนที่ไม่อยากเหนื่อยตัดเองก็จ้างเขาตัด ขอละไว้ในฐานที่เข้าใจ

จะขอพูดถึงวิธีที่สองก็คือการ ตัดหญ้าเอง ซึ่งมีหลายๆคนแน่นอนที่อยากจะลองลงมือตัดเองบ้าง นัยว่าเป็นการออกกำลังกายหรือใช้เวลาว่าง และเพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายไปในตัวด้วย แต่ปัญหาก็คือ ไม่รู้วิธีว่าจะต้องตัดอย่างไร? และใช้เครื่องมือแบบไหน?

เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการตัดหญ้า หลักๆแล้วจะมีอยู่ 2 ชนิดก็คือ

1. เครื่องตัดหญ้าแบบรถเข็น ซึ่งก็มีทั้งแบบที่ต้องไฟฟ้าและแบบที่ใช้น้ำมันเบนซิน


  • การทำงานของรถเข็นตัดหญ้าแบบที่ใช้ไฟฟ้าก็จำเป็นจะต้องมีจุดเสียบปลั๊กไฟฟ้าเพื่อให้เครื่องฯทำงานได้ และการจะเข็นรถให้ตัดได้ไกลๆก็ต้องมีจุดเสียบปลั๊กที่เพียงพอ (นอกจากความยาวของสายไฟที่มีมากับรถตัดหญ้า)

  • ส่วนเครื่องฯแบบที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงก็จะสะดวกกว่าแบบที่ใช้ไฟฟ้า ตรงที่สามารถเข็นไปได้ทุกที่ขอเพียงมีน้ำมันเชื้อเพลิงเพียงพอ แต่ข้อเสียคือในขณะเครื่องทำงานจะมีเสียงดังมากกว่าเครื่องฯที่ใช้ระบบไฟฟ้า

  •   สำหรับการตัดหญ้าแบบใช้รถเข็นนี้เหมาะสำหรับการตัดหญ้าในพื้นที่เรียบ โล่งๆและกว้างๆ ไม่มีสิ่งกีดขวางจะตัดหญ้าได้รวดเร็วและสะดวกมาก แต่จะไม่เหมาะกับบริเวณสวนที่มีพื้นที่น้อย แคบและมีสิ่งกีดขวาง
2. เครื่องตัดหญ้าแบบสะพาย ใช้น้ำมันเบนซินเป็นเชื้อเพลิง อุปกรณ์ตัดหญ้าตัวนี้สามารถตัดหญ้าได้ทั้งบริเวณสนามที่กว้างและในบริเวณที่แคบ แต่ข้อเสียคือจะมีเสียงดังพอสมควร ความเรียบสม่ำเสมอของหญ้าที่ตัดเสร็จสำหรับคนตัดที่ยังไม่ชำนาญอาจจะไม่เรียบเท่ากับแบบที่ใช้รถเข็น แต่หากใช้ไปจนชำนาญแล้วความเรียบของหญ้าที่ตัดเสร็จแล้วก็จะได้ใกล้เคียงพอๆกับเครื่องแบบรถเข็นเลยทีเดียว

หากมีทุนทรัพย์เพียงพออาจจะใช้ เครื่องตัดหญ้า ทั้งสองชนิดมาใช้งานผสมผสานกันก็ได้ โดยการใช้เครื่องรถเข็นตัดหญ้า ในบริเวณพื้นที่โล่งนำหน้าไปก่อน ส่วนเครื่องตัดแบบสะพายก็จะตัดในบริเวณที่แคบตามหลัง เช่น ตามบริเวณริมรั้ว ริมผนังบ้าน หรือบริเวณโคนต้นไม้ เป็นต้น



     โดยส่วนตัวผมอยากแนะนำสำหรับคนที่อยากจะตัดหญ้าเองว่าไม่จำเป็นจะต้องซื้อทั้งสองเครื่องหรอกครับ เอาเฉพาะเครื่องแบบสะพายก็สามารถตัดได้จนเสร็จเรียบร้อยแล้ว บางคนมองดูแล้วอาจดูเหมือนจะใช้ยากแต่จริงๆแล้วหากได้ลองใช้ดูสักครั้งจะรู้ว่ามันใช้ไม่ยากหรอกครับ และก็ไม่อันตรายอย่างที่คิดเพราะว่าใบตัดที่ใช้สำหรับตัดหญ้าภายในบริเวณบ้านจะใช้เป็นสายเอ็น จะไม่ใช้ใบเหล็กเพราะการใช้ใบเหล็กนั้นเหมาะสำหรับการตัดหญ้าในลักษณะการแผ้วถางในพื้นที่รกร้างซะมากกว่าจะเอามาตัดหญ้าในบ้าน เพราะใบเหล็กจะสามารถตัดพวกวัชพืชต่างๆได้ด้วย เช่น พวกต้นกระถิน ต้นมะขามเทศ (ที่ยังขนาดไม่ใหญ่มาก) ฯล เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright (c) 2014 ต้นไม้จัดสวน.blogspot.com