หน้าเว็บ

ตกแต่งสวนเสริมมงคลให้บ้าน


 
     ในปัจจุบันการตกแต่งสวน ภายในบริเวณบ้านนั้นก็ใช่ว่าจะตกแต่งกันโดยคำนึงถึงความสวยงามหรือเอาตามความพอใจเพียงอย่างเดียว หลายๆคนนั้นการจัดสวน นอกจากความสวยงามแล้วยังคำนึงถึงเรื่องฮวงจุ้ย ด้วยความเชื่อที่ว่าการตกแต่งสวนเสริมมงคลให้บ้าน หรือการแต่งสวนให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยนั้นจะนำมาซึ่งความเป็นสิริมงคล และความร่มเย็นเป็นสุขของผู้อยู่อาศัย

ควรจัดสวนอย่างไร? จึงจะเป็นการเสริมศิริมงคลให้บ้าน เช่น

การจัดสวนในบ้าน ควรคำนึงถึงเรื่องทิศ และทิศที่เหมาะสมที่สุดที่เราควรจะจัดสวนนั้นก็คือทิศตะวันออก ซึ่งก็มีเหตุผลมารองรับได้ว่าทิศนี้เป็นทิศที่ดวงอาทิตย์ขึ้น ต้นไม้หรือพรรณไม้ต่างๆก็จะเริ่มได้รับแสงอ่อนๆตั้งแต่เช้า ก็จะทำให้ต้นไม้เจริญงอกงาม ทำให้บรรยากาศรอบๆบริเวณบ้านดูสดชื่นและร่มเย็น




การตกแต่งบริเวณบ้านด้วยหิน หรือการจัดสวนหิน เรื่องของฮวงจุ้ยนั้น หิน จะสื่อความหมายถึงเรื่อง อุปสรรค ดังนั้นหากต้องการจะนำหินเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่งบ้าน ก็ควรหลีกเลี่ยงลักษณะต้องห้ามตามหลักฮวงจุ้ยที่บอกเอาไว้ว่า ควรหลีกเลี่ยงการนำหินที่มีลักษณะแง่เหลี่ยมเยอะ ควรเลือกหินที่มีลักษณะโค้งมน

การเลือกต้นไม้จัดสวน ควรเลือกต้นไม้ที่เป็นมงคลมาปลูกในบ้าน เช่น ต้นมะยม, ต้นขนุน, ต้นกล้วย, ต้นไผ่, ต้นวาสนา ฯล ควรหลีกเลี่ยงต้นไม้ที่มีลักษณะเป็นหนามแหลม เพราะถือเป็นลักษณะต้องห้ามในทางฮวงจุ้ย แต่ก็ยังมีไม้บางชนิดที่พออนุโลมได้ เช่น ต้นโป๊ยเซียนหรือเฟื่องฟ้า เป็นต้น ซึ่งชื่อของต้นไม้ถือว่าเป็นชื่อมงคล

อย่างไรก็ตามเมื่อเราจัดสวนในบ้านเสร็จแล้ว สิ่งที่สำคัญคือการหมั่นดูแลเอาใจใส่ ทั้งการรดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย ให้ต้นไม้เจริญงอกงาม รวมถึงการตัดแต่งต้นไม้ให้รูปทรงสวยงาม ทำให้ปลอดโปร่งมีแสงแดดส่องถึง ก็จะเป็นการส่งเสริมให้ผู้อยู่อาศัย มีสุขภาพจิตที่ดีนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright (c) 2014 ต้นไม้จัดสวน.blogspot.com