หน้าเว็บ

ต้นหิรัญญิการ์ ต้นไม้เลื้อย ปลูกประดับบ้าน



     ต้นหิรัญญิการ์ เป็น ต้นไม้เลื้อย ที่นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับสวนภายในบ้านอีกชนิดหนึ่ง เมื่อเทียบกับไม้เลื้อยชนิดอื่นๆแล้วไม้ชนิดนี้ถือเป็นไม้เลื้อยที่มีขนาดใหญ่พอสมควร ตัวเถาหรือลำต้นที่เลื้อยไปจะมีขนาดค่อนข้างใหญ่และแข็งแรง การปลูกไม้ชนิดนี้ส่วนใหญ่จะปลูกให้เลื้อยไปบนซุ้มและตัดแต่งรูปทรงให้อยู่บนซุ้ม ซึ่งการทำเป็นซุ้มก็จะต้องทำให้มีขนาดใหญ่และมีความแข็งแรง ตัวซุ้มควรอยู่กลางแจ้งที่มีแดดส่องถึงทั้งวันเพราะเป็นไม้ที่ชอบแดด

จุดเด่นของไม้ชนิดนี้คือ ดอกจะมีขนาดใหญ่พอสมควรออกดอกเป็นช่อ ในช่อหนึ่งๆก็จะประกอบไปด้วยดอกประมาณ 8-10 ดอกขึ้นไปแต่ดอกจะไม่บานพร้อมกันซะทีเดียว จะมีดอกตูมแซมแล้วค่อยๆบานออกจนครบหมดทุกดอก สีของดอกจะเป็นสีขาว แต่ตรงกลางดอกบริเวณเกสรจะเป็นสีเขียวอ่อนๆ ลักษณะดอกจะเป็นทรงกรวยปลายบานออกคล้ายระฆัง หรือบางคนอาจบอกว่าทรงคล้ายๆแตร ใบจะเป็นลักษณะใบเดี่ยวมีขนาดใหญ่และผิวมันออกสลับกันไป ดอกจะมีกลิ่นหอมแต่เป็นกลิ่นหอมอ่อนๆ จะชอบออกดอกในระหว่างช่วงสิ้นปีต่อเนื่องไปจนถึงต้นปี เป็นไม้ที่มียาลักษณะของยางจะออกเป็นยางสีขาว

ส่วนของผลจะมีลักษณะเป็นฝักขนาดใหญ่และแข็งมาก สำหรับใครที่นึกภาพไม่ออกให้นึกถึงผลมะระกอตอนที่ยังไม่สุกนะครับ ดูเผินๆจะคล้ายกันมาก



สำหรับคนที่อยากจะลองเอาไม้ชนิดนี้มาเป็นต้นไม้จัดสวน ก็มีตัวอย่างการนำต้นหิรัญญิการ์มาปลูกในบ้านหรือบริเวณสวน อย่างในรูปจะสังเกตุเห็นว่าซุ้มที่ใช้สำหรับให้เถาไม้เลื้อยอาศัยจะมีความแข็งแรงมาก โดยลักษณะเสาของซุ้มจะเป็นเสาปูนขนาดใหญ่พอสมควรตัวโครงที่รับไม้ระแนงก็จะเป็นเหล็ก ตัวของไม้ระแนงเองก็เป็นไม้ขนาดใหญ่เหมาะสำหรับให้เถาไม้เลื้อยอาศัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright (c) 2014 ต้นไม้จัดสวน.blogspot.com