หน้าเว็บ

มาดูวิธี ปลูกต้นไม้ - ต้นไม้ใหญ่จัดสวน กันครับ



     ลองดูเทคนิควิธี ปลูกต้นไม้ กันครับ โดยเฉพาะต้นไม้ใหญ่ที่เราเห็นวางขายกันตามร้านขายต้นไม้ต่างๆ ซึ่งบางครั้งหลายๆคนอาจสงสัยว่าต้นไม้ใหญ่ขนาดนี้เมื่อจะนำมาจัดสวนในบ้าน เขามีวิธีการอย่างไร ทั้งเรื่องการลำเลียงขนย้าย ตลอดจนการปลูกลงดินเพื่อตกแต่งสวน มีขั้นตอนหรือแนวทางอย่างไร? ก็ลองมาดูกันครับ

     จริงๆแล้วต้นไม้ที่อยู่ในรูปที่เอามาให้ดูนี้ ก็ยังไม่ถือว่าขนาดใหญ่นะครับ เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางๆ มีเส้นผ่าศูนย์กลางของลำต้นประมาณ 8 นิ้ว สูงประมาณ 8-9 เมตร สำหรับต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่กว่านี้วิธีปลูกหรือการลำเลียงก็จะใช้วิธีเดียวกัน ซึ่งต้องใช้เครื่องจักรเป็นอุปกรณ์สำคัญในการยกต้นไม้ ส่วนใหญ่จะใช้รถเฮี๊ยบ*

*รถเฮี๊ยบ ก็คือรถบรรทุกหกล้อที่มีแขนไฮดรอลิกสำหรับยกของที่มีน้ำหนักมากได้ สำหรับการจัดสวน ที่ต้องปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่ จึงนิยมที่จะใช้รถประเภทนี้เนื่องจากใช้งานได้สะดวก เพราะนอกจากจะใช้บรรทุกต้นไม้แล้วยังมีอุปกรณ์สำหรับยกต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่ได้ ซึ่งก็ทำให้ทุ่นแรงและสะดวกในการทำงานมาก

     ต้นไม้ที่นำมาปลูกนี้จะเป็นลักษณะไม้ล้อม ซึ่งก็คือ ต้นไม้ที่ถูกขุดล้อมขึ้นมาโดยบริเวณรากก็จะถูกห่อไว้เป็นตุ้ม มีดินเดิมหุ้มรากไว้แล้วห่อด้วยตาข่ายป้องกันไม่ให้ตุ้มดินที่หุ้มรากแตก (ลองสังเกตดูตามร้านขายต้นไม้ ไม้ล้อมทีนำมาขายก็จะมีตุ้มดินหุ้มอยู่ และจะวางเรียงกันอยู่จนกว่าจะมีคนซื้อแล้วนำไปปลูกลงดิน)

ขั้นตอนการปลูกต้นไม้ หรือ การปลูกต้นไม้ใหญ่ ก็มีดังนี้
1. ขุดหลุมให้ใหญ่กว่าขนาดตุ้มของต้นไม้เล็กน้อย โรยก้นหลุมด้วยดินปลูกผสมปุ๋ยคอก
2. ใช้รถเฮี๊ยบยกต้นไม้หย่อนลงหลุม ยกประคองไว้จนกว่าจะตีไม้ค้ำยันต้นไม้เสร็จ ใช้คัตเตอร์หรือกรรไกรกรีดรอบๆตาข่ายและด้านล่าง เพื่อให้รากของต้นไม้สามารถแทงออกมาได้ (ไม่ต้องเอาตาข่ายออก)


3. ตีไม้ค้ำยันต้นไม้กันล้ม


4. กลบดินรอบหลุมปลูกให้เรียบร้อย เป็นอันจบ

     สำหรับการปลูกต้นไม้ใหญ่ ก็จะประมาณนี้ ไม่ได้มีเทคนิคอะไรยุ่งยาก เพียงแต่ต้องใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ให้ถูก และเครื่องมือที่จำเป็นที่สุดก็คือรถยกนี่แหละ หากพูดถึงเรื่องราคาบางคนอาจอยากรู้ว่า ปลูกต้นไม้ใหญ่จัดสวน มีค่าใช้จ่ายประมาณไหน? หลักหมื่นครับ! ใช่แล้วคุณอ่านไม่ผิด.. เพราะอะไร? เอาแค่ราคาค่าเช่ารถยกนี่ก็ปาเข้าไป ประมาณ 6,000 ถึง 7,000 บาทแล้ว ไหนจะราคาต้นไม้อีก ไหนจะค่าแรงคนปลูกอีก แต่ก็ถือว่าคุ้มนะครับสำหรับคนมีสตางค์ การเอาไม้ขนาดใหญ่จัดสวนในบ้านนอกจากจะให้ความร่มรื่นแล้ว ยังเพิ่มเสน่ห์ให้บ้าน ทำให้บ้านสวยดูหรูหราอลังการอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright (c) 2014 ต้นไม้จัดสวน.blogspot.com