หน้าเว็บ

ปลูกต้นจำปี ต้นไม้ดอก ให้บ้านหอมยามค่ำคืน



     มีต้นไม้จัดสวนอยู่หลายชนิดที่เราเลือกนำมาจัดสวน แต่หากเลือกแค่การดูที่รูปทรงและฟอร์มที่สวยงามของต้น หรือมีดอกสวยเพียงอย่างเดียว แต่ไม่มีกลิ่นหอมของดอกไม้ตามธรรมชาติ ก็คงทำให้สวนในบ้านของเรานั้นขาดชีวิตชีวาเป็นอย่างมาก คงเข้าทำนองสวยแต่รูปจูบไม่หอม พูดง่ายๆก็คือ การแต่งสวนนอกจากจะสรรหาต้นไม้ประดับบ้านที่มีความสวยงามเพียงอย่างเดียว หากเรานำ ต้นไม้ดอก ที่มีกลิ่นหอมมาปลูก โดยเฉพาะไม้ที่ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆตอนหัวค่ำ เมื่อเราสัมผัสกลิ่นหอมอ่อนๆนั้นโชยมาตามลมในยามค่ำคืน ก็จะทำให้รู้สึกสดชื่นและผ่อนคลายเหมือนได้อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ สำหรับไม้ดอกที่มีกลิ่นหอมอีกชนิดหนึ่งที่เหมาะสำหรับการนำมาปลูกในบริเวณบ้าน นั่นก็คือ การ ปลูกต้นจำปี ซึ่งคนส่วนใหญ่น่าจะรู้จักกันดี เพราะเป็นพันธ์ไม้ที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านานแล้ว ลองมาดูข้อมูลเบื้องต้นของไม้ชนิดนี้กัน

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Michelia alba DC.;
ชื่อสามัญ : White Champaka)
มีชื่อเรียกตามภาษาท้องถิ่นว่า จุมปี,จุ๋มปี๋ (ภาคเหนือ)
มีถิ่นกำเนิดมาจากทางตอนใต้ของประเทศจีน มาเลเซียและอินโดนีเซีย

ลักษณะ เป็นพันธ์ไม้ยืนต้น ขนาดกลาง จัดเป็นประเภทไม้เนื้ออ่อน สูงเต็มที่ประมาณ 15-20 ม. (ก็ประมาณหลังคาบ้าน 2 ชั้นนั่นแหละครับ) การเจริญเติบโตจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ลักษณะรูปทรงจะเป็นเหมือนรูปกรวย เป็นแท่ง ลำต้นหรือกิ่งก้านจะเปราะและหักง่าย ใบจะเป็นใบเดี่ยวมีขนาดใหญ่สลับไปมา ออกดอกเป็นดอกเดี่ยวๆตามซอกใบ ดอกจำปีจะมีสีขาวนวล กลีบดอกเรียบเนียน ชอบอยู่ในที่โล่งแจ้งที่มีแสงแดด

ดอกจำปี


การขยายพันธ์ : นิยมขยายพันธ์ด้วยการตอนกิ่ง ซึ่งส่วนใหญ่จะตอนกันในช่วงหน้าฝน เพราะจะมีความชื้นทำให้รากงอกและกระจายได้ดี

การปลูกและดูแลรักษา : ปลูกในที่โล่งหรือกลางแจ้ง ชอบดินร่วนและบริเวณที่น้ำไม่ขัง ชอบน้ำปานกลางถึงมาก ปลูกง่ายไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องโรค ส่วนปัญหาเรื่องแมลงก็ไม่ค่อยพบ สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาอย่างน้อยก็ควรรดน้ำวันละครั้ง

การปลูกต้นจำปีในบริเวณบ้าน สิ่งที่ต้องดูแลเป็นพิเศษก็คือ เนื่องจากจำปีเป็นไม้ที่มีใบใหญ่และดก เมื่อโดนลมหรือฝนลำต้นและกิ่งจะโอนเอนเนื่องจากลักษณะของต้นจะสูงเป็นทรงเรียว และอาจเกิดการหักโค่นลงมาทับบ้านได้ จึงควรตัดแต่งกิ่งเพื่อให้ต้นลดการต้านลม จะช่วยป้องการการหักหรือโค่นของต้นจำปีได้

     สำหรับประโยชน์ของการปลูกต้นจำปี เมื่อปลูกแล้วนอกจากจะได้กลิ่นหอมยังมีประโยชน์ช่วยบดบังแสงแดดให้กับตัวบ้านทั้งยังสามารถนำมาบูชาพระ หรือใช้ร้อยพวงมาลัยได้อีกด้วย สำหรับตำแหน่งที่จะปลูกผมอยากแนะนำว่าปลูกไว้ที่บริเวณหน้าบ้านก็น่าจะเหมาะดี นอกจากกลิ่นหอมจะโชยเข้าบ้านแล้วคนที่ผ่านไปมาหรือยามเมื่อมีแขกมาเยี่ยมก็จะได้กลิ่นหอมของดอกจำปี สร้างความประทับใจให้กับผู้มาเยี่ยมเยียนได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright (c) 2014 ต้นไม้จัดสวน.blogspot.com